Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

CAO BỒI MIỀN TÂY NƯỚC MỸ - HỌ LÀ AI?

 Cùng HOPECO tìm hiểu thêm về cao bồi miền Tây bạn nhé!
1. Giới thiệu chung về Miền Tây Hoa Kỳ:
Tây Hoa Kỳ theo truyền thống là vùng bao gồm các tiểu bang cận tây nhất của Hoa Kỳ. Vì Hoa Kỳ bành trướng về phía tây sau khi thành lập nên ý nghĩa về Miền Tây cứ thay đổi theo thời gian. Trước năm 1800, sống lưng của Dãy núi Appalachian được xem là biên cương phía tây của Hoa Kỳ. Kể từ đó, biên cương di chuyển xa hơn về hướng tây và rồi sau đó Sông Mississippi được dùng làm mốc biên cương cận đông nhất của miền Tây.

Trong thế kỷ 21, các tiểu bang nằm trong Rặng Thạch Sơn và vùng cao nguyên thuộc Đại Bình nguyên cho đến Tây Duyên hải thường được xem là tạo nên American West. Denver, Colorado đôi khi được xem là phần đất trải rộng thuộc phía đông của miền Tây như trong phim Dumb and Dumber bắt đầu với miền Trung Tây ngay phía đông của Aurora, Colorado nơi mà Đại Bình nguyên Hoa Kỳ bắt đầu.

 cao-boi-mien-tay-nuoc-my-ho-la-ai

Ngoài việc được định hình theo vị trí địa lý, miền Tây cũng có ý nghĩa theo nhân chủng học. Trong lúc miền này có sự đa dạng riêng bên trong của chính nó nhưng tổng quan vùng này có cùng một lịch sử, văn hoá (âm nhạc, ẩm thực), quan điểm về thế giới, lối suy nghĩ và giọng Anh gần như tương đồng. Tuy nhiên, một vài tiểu vùng và tiểu bang như Utah và miền nam California có một số điều khác biệt với phần còn lại của miền Tây. Miền Tây đã và đang đóng một vai trò quan trọng trọng trong lịch sử Hoa Kỳ; Cựu miền Tây hay Old West được lồng vào trong các chuyện đời xưa của người Mỹ.

2. Nguồn gốc của cao bồi Miền Tây:
Thuở xa xưa, cao bồi - những người chăn bò là sợi dây dính kết cả miền viễn Tây lại. Cao bồi được thuê trông coi bầy đàn gia súc cho các chủ trại, thông thường là những bầy đàn lớn trong một diện rộng. Chăn nuôi gia súc từng là một nền công nghiệp lớn, bởi thế mà cao bồi đóng một vai trò rất quan trọng trong việc mang đến một cuộc sống ổn định cho những vùng đất miền Tây nước Mỹ. Đời sống phong phú của những chàng cao bồi hình thành nên một nền văn hóa đặc trưng, mang một ý nghĩa vô cùng đặc biệt và trở thành một phần của linh hồn Mỹ.

Thuật ngữ "cowboy" xuất hiện lần đầu trong tiếng Anh vào khoảng năm 1715 - 1725, được dịch sang từ "vaquero" - một từ tiếng Tây Ban Nha để chỉ những người cưỡi ngựa coi sóc gia súc. Thuật ngữ Tây Ban Nha này có một lịch sử lâu dài và ra đời trước văn hóa cao bồi đến chừng vài thế kỷ. Dân gian cũng truyền miệng một câu chuyện đơn giản hơn. Từ “cowboy” được cho là hình thành từ đặc thù công việc của những chàng trai trẻ chăn gia súc, những người đòi hỏi nhiều thể lực và luôn bị ông chủ thúc giục những câu đại loại như "Fetch that Cow, Boy!" ("mang con bò kia lại đây nào chàng trai!").

Và cũng như nhiều nền văn hóa xưa khác, câu chuyện nguồn gốc về cao bồi cũng tồn tại nhiều giả thuyết khác nhau. Thầy tu Eusebio Kino (1645-1711) từ vùng đất Pimería Alta (thuộc Mexico) ngày nay đặt chân đến California vào năm 1687, một cuộc viễn chinh vào năm 1769 và sau đó là cuộc khám phá của nhà thám hiểm người Mexico Juan Bautista de Anza (1736-1788) vào năm 1774 được cho là đã hình thành nên văn hóa cao bồi ở Mỹ. Họ được cho là những cao bồi đầu tiên của vùng đất ấy.

 cao-boi-mien-tay-nuoc-my-ho-la-ai

3. Phục trang:
Người ta hay lầm tưởng về hình ảnh của cao bồi miền Tây xưa và cho rằng chàng cao bồi nào cũng oai vệ như Buffalo Bill Cody (1846-1917) - cao bồi, chiến binh nổi tiếng nước Mỹ. Thực tế, cao bồi không giắt theo hai bao súng trong đó yên vị hai khẩu súng lục. Họ ăn vận đơn giản, tương đối giống với cao bồi thời nay. Quần áo của họ chỉ đơn thuần giúp họ chịu đựng được cái giá lạnh ở những vùng đồng bằng phía Tây. Điều đáng nhắc đến về cao bồi là đôi boot và chiếc mũ của họ.

Boot cao gót minh chứng người mang nó là một tay đua, vừa thể hiện tính cao quý và mũ cao bồi là hình ảnh có tính biểu tượng cao nhất đại diện cho miền Tây xưa cũ. Chiếc mũ là dấu hiệu của sức mạnh và sự lao động chăm chỉ.

4. Cuộc sống của cao bồi Miền Tây:
Cuộc đời sống của cao bồi không phải lúc nào cũng tuyệt vời và phong trần như trong các bộ phim thường hay chiếu. Phần lớn thời gian của họ chỉ dành cho công việc, những công việc khó khăn chiếm tới 18 tiếng 1 ngày, bẩn thỉu và có phần nhàm chán. Họ cũng không mạo hiểm, không phải chiến đấu và thường chỉ có nhiệm vụ chăn nuôi gia súc.

cao-boi-mien-tay-nuoc-my-ho-la-ai 

Họ thường rất cô đơn và chỉ có đàn gia súc bên cạnh giữa mênh mông bạt ngàn.
Tuy nhiên, các cuộc đua dành riêng cho các chàng cao bồi mạnh mẽ đã được tổ chức nhằm khích lệ tinh thần và sự cứng rắn họ. Nhiều cuộc đua đã xuất hiện không chính thức từ những năm 1820 - 1830 nhưng chính thức được tổ chức lần đầu vào năm 1872. Cuối thế kỷ 19 đầu 20 là thời kỳ nở rộ nhất, cũng là thời điểm nổi lên của nhiều tên tuổi nổi tiếng như Buffalo Bill Cody và Annie Oakley.

Hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn có một cái nhìn sâu rộng hơn về Hoa Kỳ - đất nước của những điều tuyệt diệu! Nếu có những thắc mắc cần được tư vấn, giải đáp về vấn đề du học, hãy liên hệ ngay với HOPECO. Công ty tư vấn du học Mỹ uy tín HOPECO cùng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp và tận tình sẽ giúp bạn du học Mỹ giá rẻ từ A – Z bao gồm tất cả các khâu như: chọn trường, chọn ngành, thủ tục nhập học, thủ tục xin visa du học Mỹ

Để biết thêm thông tin chi tiết vui lòng liên hệ:
CÔNG TY TNHH TƯ VẤN ĐÀO TẠO HY VỌNG (HOPECO)
12 Hoa Phượng, Phường 2, Quận Phú Nhuận,
Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam
ĐT: (08) 35 173 345 – 35 173 678
Fax: (08) 35 173 111
                                                                                                            Nguồn: HOPECO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét